Làm ngành nhân sự, cần tố chất gì?

11:02:1608/11/2022

Một HR cần có những tố chất gì để có thể trụ được với nghề thật lâu?

 

Hiện nay, ngành nhân sự đang là một trong những ngành nghề rất “hot” và được nhiều người quan tâm. Nhiều bạn lựa chọn ngành này như một sự ngẫu nhiên vì không biết bản thân thực sự hợp với ngành nghề nào. Vậy một HR cần có những tố chất gì để có thể trụ được với nghề thật lâu? Cùng Coviec tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Tính tổ chức
Khi làm việc tại bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức tập thể nào cũng cần phải có hệ thống, trình tự rõ ràng, cụ thể, duy trì sự liên giữa các phòng ban, bộ phận trong suốt quá trình làm việc. Và người đóng vai trò kết nối chính là người làm ngành nhân sự.

 

 

Tính tổ chức luôn được đề cao trong các môi trường học thuật cho đến môi trường làm việc, vì họ là những người phụ trách tuyển dụng và điều phối nhân viên đến các phòng ban trong doanh nghiệp. Một HR cần phải học tính tổ chức bộ máy doanh nghiệp tạo nên một khối tổng thể hợp nhất cho doanh nghiệp và giúp đỡ chi thể nhỏ liên kết với nhau cùng làm việc trơn tru tổng thể lớn.


Quan sát tinh tế và phán đoán chính xác
Người làm ngành nhân sự giỏi là người biết cách nhìn người, lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang bị thiếu sót. Lấy một ví dụ trong một buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực của ứng viên thông qua cách trả lời câu hỏi, hành động của ứng viên khi trả lời.

Làm việc lâu trong ngành nhân sự, bạn sẽ dần cảm thấy nghề nhân sự là một nghề vô cùng thú vị. Trong tuyển dụng, dù đã mở ra nhiều vòng tuyển dụng và quan sát kỹ lưỡng để lựa chọn ứng viên nhưng đôi lúc HR vẫn có thể tuyển dụng sai. Do đó, ngoài đôi mắt quan sát tinh tế đọc vị người khác làm ngành nhân sự cần có khả năng phán đoán chính xác với tỷ lệ sai số thấp nhất có thể.


Kỹ năng liên kết cá nhân
Người làm ngành nhân sự như sợi dây liên kết giữa các nhân viên trong doanh nghiệp, do đó kỹ năng liên kết cá nhân (hay còn gọi là interpersonal skill). Kỹ năng này bao gồm các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý vấn đề,...giúp người làm ngành nhân sự kết nối dễ dàng với những nhân viên trong doanh nghiệp, tạo nên cây cầu kết nối mọi nhân viên hoạt động hiệu quả, nâng cao chất lượng công việc.

 


Khả năng giải quyết vấn đề
Người làm HR là người có khả năng giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến con người trong doanh nghiệp. Khi mọi thắc mắc về lương thưởng, chấm công, đãi ngộ hay giải quyết các vấn đề liên quan đến con người trong quan hệ với đồng nghiệp thì phòng nhân sự sẽ là nơi giải đáp tất cả các vấn đề của nhân viên.

Từ các vấn đề như nhân viên nghỉ việc đột xuất, nhân viên bỏ việc, hay sự mâu thuẫn giữa các nhân viên trong công việc thì HR cũng phải là người đứng ra giải quyết hết tất cả để không làm ảnh hưởng đến công việc.


Tôn trọng nguyên tắc của doanh nghiệp
Người làm nhân sự phải nắm rõ quy tắc của công ty bởi họ là người làm việc trực tiếp với nhân viên trong công ty. Một doanh nghiệp muốn phát triển tốt cần phải có sự ràng buộc bởi các quy tắc và một nhân viên phải tuân thủ những quy tắc đó. Người làm nhân sự phải hiểu những quy tắc của công ty, giữ và hướng dẫn nhân sự trong công ty tôn trọng và tuân thủ quy tắc của công ty.

 

 


Có tâm có đức
Thực ra, không chỉ riêng ngành nhân sự, khi làm trong bất cứ ngành nào cũng cần phải giữ đạo đức công bằng giữa lợi ích của công ty và quan hệ với đồng nghiệp. Không được vì lợi ích của công ty mà bóc lột, hà khắc với đồng nghiệp trong công ty.

Đặc biệt với người làm nghề nhân sự, phải thật có tâm với nghề với công ty, không vì bất cứ ai để mang lại lợi ích cho mình, vì suy cho cùng cốt lõi của nghề này chính là liên quan đến con người.

Coviec vừa chia sẻ đến bạn những tố chất cần có của một người làm ngành nhân sự. Ghé ngay coviec.vn để tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới lạ và hữu ích nhé!

 
0333132323