Nhân viên phục vụ và những điều phải biết

09:50:4013/10/2022

Nhân viên phục vụ là bộ mặt của nhà hàng, vì vậy cần có những quy trình chuẩn và chuyên nghiệp.

 

Thị hiếu ẩm thực đang dần tăng cao, cuộc chiến cạnh tranh giữa các nhà hàng đang diễn ra ngày càng trở nên mạnh mẽ và khốc liệt. Ngoài ẩm thực, không gian thưởng thức thì chất lượng phục vụ chính là chìa khóa nắm giữ trái tim thực khách. Vì vậy, nhân viên phục vụ cần phải nắm rõ quy trình phục vụ một cách thuần thục để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Cùng Coviec tìm hiểu quy trình phục vụ nhà hàng thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

 

Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là những người làm việc tại nhà hàng hoặc tụ điểm ẩm thực cố định hay lưu động để phục vụ khách hàng bằng việc cung cấp (bưng bê, phục vụ) cho khách thức ăn và đồ uống theo yêu cầu của khách khi họ gọi.

Quy trình phục vụ nhà hàng và những điều cần biết

Quy trình phục vụ nhà hàng là một trong những kiến thức cơ bản mà bất kỳ nhân viên Phục vụ nào cũng phải nắm rõ để hoàn thành tốt công việc cũng như vai trò mang lại sự hài lòng và thoải mái cho khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ.

Chuẩn bị trước khi thực khách đến nhà hàng

Vệ sinh sạch sẽ khu vực tiếp khách

  • Sắp xếp bàn ghế, bố trí khăn trải bàn theo vị trí chuẩn của nhà hàng
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ
  • Kiểm tra danh sách khách đã đặt bàn
  • Kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất nhà hàng, đảm bảo mọi thứ thật hoàn hảo để đón tiếp khách

 

Đón khách đến nhà hàng

  • Đón tiếp và xác nhận với khách bàn đã đặt, hoặc khách đi bao nhiêu người,...
  • Hướng dẫn khách đến vị trí ngồi theo mong muốn của khách hoặc đến bàn đã đặt sẵn
  • Lưu ý nhân viên phục vụ nên giữ khoảng cách lịch sự với khách và đi trước khách từ 1-1,5 mét

Mời khách ngồi và giới thiệu menu

  • Kéo ghế nhẹ nhàng để khách ngồi, không gây tiếng động lớn gây ồn xung quanh. Lưu ý ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em trước.
  • Giới thiệu thực đơn phục vụ tại nhà hàng
  • Ghi nhận order của khách
  • Lặp lại order một lần nữa, và hỏi ý kiến khách về các món
  • Chuyển order cho bộ phận bếp hay bar

Lên món và phục vụ cho khách

  • Phục vụ món cho khách theo đúng quy trình 
  • Mời khách thưởng thức
  • Quan tâm và để ý khách, đúng ở nơi khách dễ nhìn thấy để dễ dàng phục vụ

 

Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp

  • Thanh toán: Báo với thu ngân tiến hành thanh toán và đưa hóa đơn khi thấy khách dùng bữa xong và có nhu cầu thanh toán. 
  • Tiễn khách, cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần sau.
  • Thu dọn đồ ăn và dụng cụ trên bàn của khách. Dọn dẹp vệ sinh khu vực bàn và chỗ ngồi sạch sẽ. Sắp xếp, bố trí lại bàn mới để tiếp tục đón khách tiếp theo.

Nhân viên phục vụ đòi hỏi phải thực hiện đúng quy trình phục vụ giúp đảm bảo khách hàng luôn có những trải nghiệm tuyệt vời tại nhà hàng, để lại ấn tượng sâu sắc và giữ chân khách hàng. Coviec vừa cung cấp cấp đến bạn những điều cần biết khi là một nhân viên phục vụ tại nhà hàng. Để tìm được công việc phù hợp truy cập coviec.vn và cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị.

 
0333132323